Có nhiều con đường từng được coi là con đường kiểu mẫu khi mới hoàn thành nhưng tới nay, có sự nâng cao mau chóng của dân số và những tòa chung cư cao tầng đã làm khu đô thị này trở thành chật chội, bí bách.
Ngột ngạt đường kiểu mẫu
Khi tới khu vực này tác nghiệp, những người
làm tin tức bất động sản khá
vất vả khi phải loay hoay tìm chỗ gửi xe, dù chỉ là xe máy. Đây là
tình trạng chung của không ít các tòa nhà, người tới thăm
nom người thân, bạn bè hay địa chỉ công việc phải chạy hết tòa nhà
này sang tòa nhà khác mới sở hữu được chỗ gửi.
Còn có ô tô, việc gửi xe còn khó hơn nhiều khi những bãi
gửi xe lúc nào cũng ken đặc, bãi gửi dưới lòng đường nếu không
là xe riêng đậu kín thì cũng chật chội do 1 cơ số xe taxi xí chỗ
chờ khách.
1 thực tế nữa góp phần tạo nên sự
chật chội, ngột ngạt cho cả con phố Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy (Hà Nội)
là phần lớn các tòa chung cư lại đều với tăng cường vài
tầng cho thuê văn phòng hoặc những văn phòng nằm xen kẽ sở hữu căn
hộ của cư dân.
Số đông xe máy, ô tô không cách nào khác là
tràn ra những bãi gửi ở vỉa hè, lòng đường. bởi được kiểu
dáng trong khoảng sớm, tất cả những tòa nhà ở đây chỉ với một tầng
hầm làm bãi đỗ, chỉ tính nhu cầu của cư dân đã không đủ chưa
nói tới hàng loạt văn phòng, nhà hàng song hành tồn tại.
Theo khảo sát của phóng viên, mang không
ít cư dân sau khoảng 10 năm sinh sống đã quyết định bán nhà để
tìm tới những đô thị sở hữu mật độ cư dân thấp
hơn. bên cạnh đó, có người chuyển đi thì cũng với không
ít người săn các căn hộ tại đây để làm cho chốn ổn định cho
mình bởi vì tâm lý e ngại những Công trình mới thiếu đồng
bộ và những vấn đề về phí dịch vụ, nhân tiện ích dân cư. Hiện
mức giá bán những căn hộ tại đây cũng không hề rẻ, thậm chí còn cao
hơn so mang nhiều chung cư mới được xây dựng ở các khu phụ
cận.
“Các căn hộ ở đây mang giá trung
bình trong khoảng 27 - 29 triệu đồng/m2 (các tòa 17T), trên 30 triệu
đồng/m2 có các tòa 24T, 32T. Mức giá này tuy so mang thời
mới bàn giao trên 40 triệu đồng/m2 là giảm nhiều, nhưng mức độ giảm thời
gian vừa qua hầu như không đáng kể, thậm chí còn tương đương so mang các Dự
án mới.
Dù với mật độ cư dân cao, đây vẫn là tuyến
phố mà nhiều người hướng tới bởi hạ tầng công trình hoàn
thiện”, chị Quỳnh Vân, nhân viên giải đáp Sàn giao dịch Bất động sản
Hòa Bình cho biết.
Phố Hoàng Đạo Thúy trước đây chỉ có các toàn
nhà 17T, 18T, 24 T nằm gọn bên một dãy phố, nhưng các năm vừa
qua, bên mặt phố đối diện mọc lên hàng loạt các tòa nhà nhiều chức
năng, trong khoảng chung cư, văn phòng cho thuê tới trọng
tâm thương nghiệp, dịch vụ, số tầng cũng cao hơn nhiều những tòa có trước, phần
lớn những điều này đã tạo nên sức ép lớn cho hệ
thống cơ sở vật chất cơ sở.
Vừa mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Văn bản số
3327, chỉ định những đơn vị liên quan xác định quy mô dân số của những đồ
án quy hoạch, Dự án tập trung đầu tư xây dựng trên địa bàn. Động
thái này là rất cần lưu ý để hạn chế sức ép lên cơ sở vật chất công
trình cho những khu dân cư, đặc trưng là cho đường
xá tuyến phố.
Áp lực nặng lên giao thông
Hiện giờ, Hà Nội đang với nhiều con
đường dày đặc những tòa chung cư, tòa nhà hỗn hợp (chung cư, văn
phòng, trọng tâm thương mại), những phố như Lê Văn Lương,
Nguyễn Tuân, Trần Duy Hưng, Duy Tân… và sắp tới sẽ là Hoàng Minh
Giám, Dương Đình Nghệ…, với nhiều Dự án tòa nhà cao tầng
đang được xây dựng. Ngay như Lê Văn Lương, vốn là tuyến phố xuyên
tâm cần lưu ý, mặt tuyến phố được kiểu dáng rộng nhằm
giải phóng và giảm sức ép đường xá cho Thủ đô ở đường vào phía
Tây thì giờ đây lại đang phải vật vã sở hữu lưu lượng phương luôn
thể quá to lớn.
Chỉ tính riêng đoạn tuyến phố từ đầu
vành đai 3 tới cầu vượt Láng Hạ, đã mang trên 10 tòa nhà
cao tầng (chung cư, văn phòng).
Tuyến đường này hầu như khi nào cũng
đông, vào các giờ cao điểm thì tình trạng ùn tắc xảy ra rất đa dạng.
Chỉ nhìn vào lớp lớp các tòa chung cư cao hàng chục tầng, cũng với thể
lý giải được nguyên nhân của cái sự… “tắc”.
Trong một cuộc tiếp xúc cử tri, Chủ tịch
UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định: “Thực trạng giao thông của thị
thành quá tải như hiện tại có nhiều nguyên nhân.
Trong đó, sở hữu nguyên nhân là trước đây
đã cho xây dựng nhiều nhà cao tầng trong khu vực nội thành, trong khi việc
di dời các cơ sở, cơ quan, trường học, bệnh viện ra ngoại ô chấp
hành chưa với hiệu quả”.
Dân số nâng cao, đồng nghĩa số lượng những phương nhân
tiện tham gia đường xá cũng gia tăng.
Theo những số liệu thống kê, Hà Nội hiện với trên
5,9 triệu xe máy và 530.000 ô tô, mỗi tháng với trên 2.000 ô tô
và 6.000 xe máy đăng ký mới, chưa kể xe ngoại tỉnh giấc và xe của các lực
lượng công an, quân đội.
Trong 1 chia sẻ khác, Tiến sĩ Nguyễn
Quang, Giám đốc Chương trình định cư con người Liên hợp quốc tại Việt Nam
(UN-Habitat) cho biết: “Việc kiểm soát chỉ tiêu sử dụng đất trong quy
hoạch, mới chỉ dừng lại ở kiểm soát mật độ, tần suất hay chiều cao của những Công
trình xây dựng; vạch ra lộ trình tăng trưởng, năm nào thì sẽ mở rộng tới đâu
và bao nhiêu lâu thì điều chỉnh những quy hoạch đó”. mang thể
thấy, quy mô dân số - một nhân tố cần lưu ý trong tăng
trưởng đô thị bấy lâu lại chưa được xem trọng.
Từ bài học của những đường kiểu
mẫu như Trung Hòa - Nhân Chính, Linh Đàm và thực trạng quy hoạch nội đô, rõ ràng,
bài toán về sự quá tải đang cần được giải quyết 1 cách tổng thể.
Và việc chỉ định xác định quy mô dân số các đồ án quy hoạch, các Công
trình ưu tiên đầu tư xây dựng là 1 việc khiến cho quan
trọng để tránh vỡ trận như câu chuyện của Trung Hòa - Nhân Chính hay Linh
Đàm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét