Cơ sở hạ tầng Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến tình trạng tắc đường tại các tuyến phố lớn làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Vậy phải làm gì để giảm thiểu tắc đường?
Cấm cấp phép xây cao ốc ở nơi kẹt xe
gần đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã giao những cơ
quan nhiệm vụ không cấp phép xây dựng cho những Công trình cao
ốc tập trung đông người, trên những đường, khu vực chưa ưu tiên
đầu tư hoàn chỉnh hệ thống công trình đường xá, theo quy hoạch
được thông qua.
Động thái này được xem là điều quan trọng hiện giờ. không
những thế, nhiều người lo ngại đây chỉ là giải pháp tình thế, khó hạn chế được
kẹt xe, vì cao ốc đã xây tràn lan, thiếu hụt quy hoạch.
Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản
TP.HCM, chỉ đạo này của TP.HCM rất đáng hoan nghênh bởi nó sẽ giúp
hạn chế tình trạng kẹt xe tại các tuyến phố trung tâm cũng
như các tuyến phố thường xuyên bị ùn tắc.
“Hiện nay, TP.HCM đang nén nhiều chung cư trong khu trọng
điểm như quận một, quận 3, quận 4, quận Bình Thạnh, quận 10 và Tân
Bình… Hơn 20.000 căn hộ dưới tên gọi mỹ miều officetel và shophouse đã phá
vỡ công trình công nghệ, làm kẹt tuyến đường, thiếu trường
học, chỗ vui chơi…. Điển hình như đường Nguyễn Hữu Cảnh, Phổ Quang,
Ba tháng Hai…
vì thế, việc cấm xây những cao ốc ở những các
con phố thường xuyên gây kẹt xe là một trong những giải
pháp hạn chế việc những chung cư, cao ốc, trung tâm thương
mại… mọc đầy ở những ngã ba, ngã tư, vòng xoay vốn đã quá tải xe cộ”,
ông Đực nói.
dù rằng vậy, theo ông Đực, khi áp dụng quy định
này, những doanh nghiệp đi trước đón đầu công trình sẽ có
ích, những doanh nghiệp đi sau sẽ bất lợi hơn. ngoài ra đây
là quy luật chung của thị trường. Ông Đực nghĩ rằng những Công
trình đã phê chuẩn sẽ không bị ảnh hưởng bởi vì những thủ
tục xin cấp phép xây dựng đều với kiểu dáng cơ sở vật chất, ngoài
mặt công nghệ, quy hoạch dân cư…. Nên giả dụ đảm bảo và thích
hợp có cơ sở vật chất giao thông sẽ được cấp phép xây dựng.
Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động
sản TP.HCM cũng nhận định đối với các Dự án đã khiến
cho xong giấy tờ, chỉ chờ giấy tờ cấp phép xây dựng
thì thị thành vẫn phải tiếp tục cấp phép. bởi lẽ, khi doanh
nghiệp đã làm cho đến bước này thì phải mất hầu hết thời
gian và tiền bạc. Theo nguồn tin bất động sản thì
đến năm 2050 Việt Nam sẽ giảm tối đa hiện tượng tắc đường.
Phải “bắt đúng bệnh” mới giảm được kẹt xe
TS Võ Kim Cương - Nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM
cũng nghĩ rằng đây là một chủ trương đúng của TP.HCM. ngoài
ra, việc không cấp phép xây cao ốc ở những khu vực đông dân cư
chỉ giảm bớt được tình trạng ùn tắc giao thông chứ không
thể hạn chế được. Nguyên nhân là do bây giờ đô thị đã
kẹt xe rất nghiêm trọng. do đó, bài toán giao thông không phải
là bài toán riêng lẻ mà là bài toán chung về các con phố, phải bắt đúng
“căn bệnh” nó mới chữa được.
Theo TS Võ Kim Cương, căn bệnh kẹt xe của TP.HCM là vì cấu
trúc tuyến đường của thành thị không đủ các con phố. khi cho những cao
ốc to lớn xây dựng mà không sở hữu tăng cường các con
phố thì càng làm cho trầm trọng hơn tình hình kẹt xe.
trong khi đó, việc cấp giấy phép xây dựng cho những Dự
án được chấp thuận về mặt quy hoạch của UBND TP.HCM lại
trên công trình tham mưu của cơ quan quản lý về quy hoạch, nghĩa
là Sở Quy hoạch - Kiến trúc. không những thế, Sở Quy hoạch - Kiến
trúc thường chỉ xem Công trình hay Công trình đó sở
hữu thích hợp sở hữu quy hoạch được duyệt hay không,
chứ ít lúc xem xét kỹ vào việc Dự án đó lúc đưa
vào sử dụng với tác động lên hệ thống cơ sở vật chất hiện có.
“Hiện nay, chúng ta cấp phép Dự án theo quy trình ngược. giả
dụ ở nước ngoài cấp phép Dự án bất động sản dựa trên hạ
tầng đường xá hiện hữu thì Việt Nam cấp phép dựa trên cơ sở vật
chất ngày mai – nghĩa là chưa làm cơ sở vật chất giao
thông mà đã cho phép xây dựng các Công trình cao tầng, khu
chung cư”, ông Cương nói.
TS Võ Kim Cương cho biết ở những quốc gia vững
mạnh, lúc lập quy hoạch đều với giám định tác
động đường xá sở hữu các nghiên cứu nghiêm chỉnh, số
liệu chính xác. lúc quy hoạch một con đường cũng với sự
tính toán nơi đó sẽ có bao nhiêu cư dân, trong khoảng đó phân
tích tác động về đường xá như với bao nhiêu
phương một thể, mật độ tham gia giao thông công cộng ra
sao…Từ phân tích này, cơ quan sở hữu nghĩa vụ sẽ định
dạng ra nhu cầu về kết cấu hạ tầng, đường rộng ra sao, bao
nhiêu làn, phân bố từng loại làn… khi mà đó, ở nước ta thường
thì làm khu đô thị trước, rồi sau đó các Dự án đua
nhau xây dựng san sát 2 bên gây quá tải, ùn tắc nghiêm trọng.
“Nếu TP.HCM từ từ chóng phân tích tổng thể
mà vẫn để các chung cư, cao ốc ồ ạt mọc lên thì sẽ rất nguy
hiểm khi áp lực lên hạ tầng giao thông càng gia
tăng và kẹt xe là chuyện tất yếu. lúc quy hoạch 1 đường
phố cần tính toán số lượng người, phân loại từng phương luôn thể, nhu
cầu chuyển di, giao thông công cùng... phần lớn những vấn
đề này đều phải đưa ra kịch bản, mô hình cụ thể để phân tích và từ đó
mới mang cách thức khả thi, còn biện pháp cấm xây cao
ốc ở khu vực thường xuyên bị ùn tắc chỉ giúp hạn chế một phần chứ
không giảm hẳn được”, ông nói thêm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét