Cơ sở hạ tầng Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến tình trạng tắc đường tại các tuyến phố lớn làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Vậy phải làm gì để giảm thiểu tắc đường?

Cấm cấp phép xây cao ốc ở nơi kẹt xe

gần đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã giao những cơ quan nhiệm vụ không cấp phép xây dựng cho những Công trình cao ốc tập trung đông người, trên những đường, khu vực chưa ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh hệ thống công trình đường xá, theo quy hoạch được thông qua.
Động thái này được xem là điều quan trọng hiện giờ. không những thế, nhiều người lo ngại đây chỉ là giải pháp tình thế, khó hạn chế được kẹt xe, vì cao ốc đã xây tràn lan, thiếu hụt quy hoạch.
Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, chỉ đạo này của TP.HCM rất đáng hoan nghênh bởi nó sẽ giúp hạn chế tình trạng kẹt xe tại các tuyến phố trung tâm cũng như các tuyến phố thường xuyên bị ùn tắc.
“Hiện nay, TP.HCM đang nén nhiều chung cư trong khu trọng điểm như quận một, quận 3, quận 4, quận Bình Thạnh, quận 10 và Tân Bình… Hơn 20.000 căn hộ dưới tên gọi mỹ miều officetel và shophouse đã phá vỡ công trình công nghệ, làm kẹt tuyến đường, thiếu trường học, chỗ vui chơi…. Điển hình như đường Nguyễn Hữu Cảnh, Phổ Quang, Ba tháng Hai…

vì thế, việc cấm xây những cao ốc ở những các con phố thường xuyên gây kẹt xe là một trong những giải pháp hạn chế việc những chung cư, cao ốc, trung tâm thương mại… mọc đầy ở những ngã ba, ngã tư, vòng xoay vốn đã quá tải xe cộ”, ông Đực nói.
dù rằng vậy, theo ông Đực, khi áp dụng quy định này, những doanh nghiệp đi trước đón đầu công trình sẽ có ích, những doanh nghiệp đi sau sẽ bất lợi hơn. ngoài ra đây là quy luật chung của thị trường. Ông Đực nghĩ rằng những Công trình đã phê chuẩn sẽ không bị ảnh hưởng bởi vì những thủ tục xin cấp phép xây dựng đều với kiểu dáng cơ sở vật chất, ngoài mặt công nghệ, quy hoạch dân cư…. Nên giả dụ đảm bảo và thích hợp có cơ sở vật chất giao thông sẽ được cấp phép xây dựng.
Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng nhận định đối với các Dự án đã khiến cho xong giấy tờ, chỉ chờ giấy tờ cấp phép xây dựng thì thị thành vẫn phải tiếp tục cấp phép. bởi lẽ, khi doanh nghiệp đã làm cho đến bước này thì phải mất hầu hết thời gian và tiền bạc. Theo nguồn tin bất động sản thì đến năm 2050 Việt Nam sẽ giảm tối đa hiện tượng tắc đường.

Phải “bắt đúng bệnh” mới giảm được kẹt xe

TS Võ Kim Cương - Nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM cũng nghĩ rằng đây là một chủ trương đúng của TP.HCM. ngoài ra, việc không cấp phép xây cao ốc ở những khu vực đông dân cư chỉ giảm bớt được tình trạng ùn tắc giao thông chứ không thể hạn chế được. Nguyên nhân là do bây giờ đô thị đã kẹt xe rất nghiêm trọng. do đó, bài toán giao thông không phải là bài toán riêng lẻ mà là bài toán chung về các con phố, phải bắt đúng “căn bệnh” nó mới chữa được.
Theo TS Võ Kim Cương, căn bệnh kẹt xe của TP.HCM là vì cấu trúc tuyến đường của thành thị không đủ các con phố. khi cho những cao ốc to lớn xây dựng mà không sở hữu tăng cường các con phố thì càng làm cho trầm trọng hơn tình hình kẹt xe.
trong khi đó, việc cấp giấy phép xây dựng cho những Dự án được chấp thuận về mặt quy hoạch của UBND TP.HCM lại trên công trình tham mưu của cơ quan quản lý về quy hoạch, nghĩa là Sở Quy hoạch - Kiến trúc. không những thế, Sở Quy hoạch - Kiến trúc thường chỉ xem Công trình hay Công trình đó sở hữu thích hợp sở hữu quy hoạch được duyệt hay không, chứ ít lúc xem xét kỹ vào việc Dự án đó lúc đưa vào sử dụng với tác động lên hệ thống cơ sở vật chất hiện có.
“Hiện nay, chúng ta cấp phép Dự án theo quy trình ngược. giả dụ ở nước ngoài cấp phép Dự án bất động sản dựa trên hạ tầng đường xá hiện hữu thì Việt Nam cấp phép dựa trên cơ sở vật chất ngày mai – nghĩa là chưa làm cơ sở vật chất giao thông mà đã cho phép xây dựng các Công trình cao tầng, khu chung cư”, ông Cương nói.
TS Võ Kim Cương cho biết ở những quốc gia vững mạnh, lúc lập quy hoạch đều với giám định tác động đường xá sở hữu các nghiên cứu nghiêm chỉnh, số liệu chính xác. lúc quy hoạch một con đường cũng với sự tính toán nơi đó sẽ có bao nhiêu cư dân, trong khoảng đó phân tích tác động về đường xá như với bao nhiêu phương một thể, mật độ tham gia giao thông công cộng ra sao…Từ phân tích này, cơ quan sở hữu nghĩa vụ sẽ định dạng ra nhu cầu về kết cấu hạ tầng, đường rộng ra sao, bao nhiêu làn, phân bố từng loại làn… khi mà đó, ở nước ta thường thì làm khu đô thị trước, rồi sau đó các Dự án đua nhau xây dựng san sát 2 bên gây quá tải, ùn tắc nghiêm trọng.
“Nếu TP.HCM từ từ chóng phân tích tổng thể mà vẫn để các chung cư, cao ốc ồ ạt mọc lên thì sẽ rất nguy hiểm khi áp lực lên hạ tầng giao thông càng gia tăng và kẹt xe là chuyện tất yếu. lúc quy hoạch 1 đường phố cần tính toán số lượng người, phân loại từng phương luôn thể, nhu cầu chuyển di, giao thông công cùng... phần lớn những vấn đề này đều phải đưa ra kịch bản, mô hình cụ thể để phân tích và từ đó mới mang cách thức khả thi, còn biện pháp cấm xây cao ốc ở khu vực thường xuyên bị ùn tắc chỉ giúp hạn chế một phần chứ không giảm hẳn được”, ông nói thêm.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top